Thứ 6, 11/04/2025, 22:25 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Giá cao khiến người tiêu dùng khó tiếp cận với sản phẩm xanh

Giá cao khiến người tiêu dùng khó tiếp cận với sản phẩm xanh
(Tieudung.vn) - Các sản phẩm xanh và lối sống tiêu dùng thân thiện với môi trường vẫn chưa trở thành ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng vì giá thành cao. Thực tế này khiến việc thúc đẩy tiêu dùng xanh đang gặp phải nhiều rào cản và thách thức.

Theo kết quả khảo sát xanh 2024 do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (Hội DN HVNCLC) công bố ngày 30/10, các sản phẩm xanh và lối sống tiêu dùng thân thiện với môi trường vẫn chưa trở thành ưu tiên hàng đầu của . Lý do chủ yếu là giá thành cao, khiến người tiêu dùng còn e dè khi lựa chọn các sản phẩm này.

Theo Hội DN HVNCLC, hiện tại, tiêu dùng xanh vẫn chưa phải ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. Ngay cả ở những thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ người dân thực hành tiêu dùng xanh chỉ đạt từ 12% đến 18%.

Người tiêu dùng chủ yếu tiếp nhận thông tin về sản phẩm xanh qua mạng và không gian mạng, cho thấy truyền thông trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp kiến thức về tiêu dùng xanh, vượt qua các kênh truyền thống như cá nhân hay lời khuyên từ người thân, bạn bè.

Giá cao khiến người tiêu dùng khó tiếp cận với sản phẩm xanh

Tiêu dùng xanh ngày càng được quan tâm nhiều hơn, song việc thúc đẩy tiêu dùng xanh vẫn đang gặp phải không ít những rào cản và thách thức

Các kênh phân phối sản phẩm xanh hiện nay cũng thể hiện một bức tranh phân bổ tương đối đồng đều. Theo kết quả khảo sát, các kênh truyền thống và hiện đại cung ứng sản phẩm xanh với tỷ lệ tương đương, lần lượt là 67% và 66%.

Đặc biệt, kênh mua sắm trực tuyến đã đạt 45% lựa chọn của người tiêu dùng, cho thấy xu hướng sử dụng sàn thương mại điện tử đang gia tăng mạnh mẽ. Trong các kênh truyền thống, đại lý và cửa hàng chuyên dụng là nơi được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn nhiều nhất (58%) khi tìm kiếm các sản phẩm xanh, trong khi siêu thị đứng đầu trong các kênh hiện đại với tỷ lệ lựa chọn 49%.

Đối tượng khách hàng chính yếu của các sản phẩm xanh hiện nay là những người tiêu dùng trong độ tuổi từ 31 đến 45, có trình độ đại học, nghề nghiệp ổn định và thu nhập từ 15 triệu đến 30 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, các rào cản đối với tiêu dùng xanh vẫn còn khá lớn.

Giá cao của sản phẩm xanh là trở ngại chính (78%), tiếp theo là khả năng sẵn có sản phẩm tại các kênh phân phối và thiếu thông tin rõ ràng từ nhà sản xuất. Thậm chí, một phần không nhỏ người tiêu dùng (18%) cho rằng sản phẩm xanh chưa đạt được chất lượng như mong đợi, và khoảng 7% người tiêu dùng ở khu vực nông thôn chưa nhận thấy nhu cầu cấp thiết phải tiêu dùng xanh.

Cuộc khảo sát tiêu dùng xanh 2024 đã cung cấp bức tranh toàn diện về hành vi và nhận thức của người tiêu dùng, giúp doanh nghiệp và nhà sản xuất hiểu rõ hơn nhu cầu cũng như các rào cản của .

này là nguồn tham khảo hữu ích cho các doanh nghiệp trong việc phát triển sản phẩm đáp ứng đúng xu hướng tiêu dùng bền vững, từ đó thúc đẩy cải tiến và xây dựng chiến lược lâu dài để đồng hành cùng người tiêu dùng và bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, ở mặt tích cực hơn, nhiều người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng chi trả thêm cho sản phẩm xanh. Phần lớn khách hàng sẵn sàng tăng mức chi từ 5% đến 10% cho sản phẩm xanh so với sản phẩm thông thường, và khoảng 20% người tiêu dùng chấp nhận chi trả thêm trên 10%.

Tags:
3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Chứng khoán 11/4: Dòng tiền cuồn cuộn chảy, thanh khoản đạt kỷ lục gần 1,5 tỷ USD
(Tieudung.vn) Chốt phiên hôm nay 11/4, VN-Index tăng 54,12 điểm (tương đương 4,63%) lên 1.222,46 điểm. Tính trong 2...
 
Rủi ro thuế quan tạm lắng, chứng khoán Việt Nam tìm cơ hội bứt phá tháng 4
(Tieudung.vn) Thị trường Việt Nam khởi động tháng 4 với diễn biến sôi động, kỳ vọng được củng cố...
 
Giá ngoại tệ ngày 11/4/2025: USD giảm mạnh, Index dừng ở mức 100,91
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ ngày 11/4/2025, USD đã giảm chạm mức thấp nhất trong 10 năm so với đồng...

Giá - Sản phẩm

Giá heo hơi ngày 11/4/2025: Miền Bắc giảm nhẹ, miền Nam bật tăng nhanh
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 11/4/2025, miền Bắc giảm nhẹ, trong khi miền Trung và miền Nam đồng loạt...
 
Giá nông sản ngày 11/4/2025: Cà phê và hồ tiêu bật tăng mạnh trở lại
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 11/4/2025, cà phê bất ngờ bật tăng trở lại sau nhiều phiên lao dốc...
 
Giá xăng giảm mạnh, RON 95 về sát 19.000 đồng/lít
(Tieudung.vn) Liên Bộ Công Thương Tài chính vừa điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu từ 15 giờ...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.75672 sec| 839.859 kb